Search

จาก…คู่จิ้นซีรีส์วายสู่ปรากฏการณ์ "นุ๊ก-ปาย" ฟีเวอร์ - ไทยรัฐ

dangdutandutdut.blogspot.com

กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล ทั้งไอจี, Tik Tok, Facebook สำหรับคู่จิ้นอินดี้ นุ๊ก-ธนดล และ ป๊ายปาย โอริโอ้ 2 นักร้องสังกัดค่ายเพลงอินดี้ในขอนแก่น อย่าง สิงห์มิวสิค ที่ทำเอาตั้งแต่ร้านเหล้าเล็กๆ ไปจนถึงร้านอาหารในตำนานอย่าง ป. กุ้งเผา ร้านแทบแตก...เมื่อบรรดาแฟนคลับของทั้งคู่แห่กันไปจองโต๊ะตั้งแต่บ่ายสามโมง เพื่อรอชมการแสดงคอนเสิร์ตซึ่งเริ่มตอนสี่ทุ่ม

บัตรไม่ต้องพูดถึง ขายหมดล่วงหน้ากว่า 2 เดือน แถมยังมีบริการ Live Streaming ให้เข้าชมได้ โดยเสียเงินสำหรับพาสเวิร์ดในการเข้าชม พาสเวิร์ดละ 199 บาท ที่แค่วันเดียวทางร้านและค่ายเพลงกวาดรายได้จากการชมการแสดงผ่าน Live Stream ไปมากกว่า 1 ล้านบาท เป็นการปฏิวัติการสื่อสาร ที่เปลี่ยนให้ทุกพื้นที่ในโลกนี้สามารถกลายเป็นสถานที่จัดรายการสด แสดงคอนเสิร์ต ที่ทั้งนักแสดงและผู้ชมสามารถสื่อสาร และมีปฏิสัมพันธ์กันได้แบบ Real Time ผ่านแพลตฟอร์มที่ผู้จัด จัดทำไว้ล่วงหน้า

นับเป็นอีกหนึ่งกระแสนิวนอร์มอล ที่กำลังมาแรงแบบสุดๆ หลังจากค่ายเพลง K-Pop ของเกาหลี เริ่มต้นจัดคอนเสิร์ต Live Streming มาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19

นุ๊ก-ปาย เด็กหนุ่มและสาวหล่อจากภาคอีสาน ที่จะว่าไปก็มาแบบดิบๆ ไม่มีอะไรโดดเด่น มากไปกว่าการเป็นนักร้องสไตล์ลูกทุ่งอินดี้ๆ ที่เดินสายประกวด ก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในค่ายของสิงห์มิวสิค จนกระทั่งทั้งคู่โพสต์คลิปร่วมกันในแอปพลิเคชัน TikTok จนมีคนขอเข้ามาเป็นกลุ่มแฟนคลับ และติดกระแสมาเรื่อยๆจนแฟนคลับของทั้งคู่พยายาม Imagine หรือจินตนาการให้ทั้งสองคนเป็นคู่กัน แม้ว่าฝ่ายหนึ่งจะเป็นผู้ชายเต็มร้อย ส่วนอีกฝ่ายเป็นสาวหล่อ...แต่กระแสกลับดูเหมือนจะปลุกขึ้น โดยเฉพาะทำให้หลายคนคอยแหย่ คอยลุ้นให้ทั้งสองคนเป็นแฟนกันจริงๆให้ได้ ซึ่งก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป...ว่ากระแสนี้จะยุหรือปลุกขึ้นหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ วันนี้ทั้งคู่ยังยืนยันว่า เป็นเพื่อนที่สนิทกันมากๆเท่านั้น...

กระแสคู่จิ้น “นุ๊ก-ปาย” มาแรงจนค่ายเพลงต้นสังกัดต้องจัดเพลงให้ทั้งคู่ร้องและแสดง MV คู่กัน อย่างเพลง รักนะต้าววาฬ ที่ขึ้นแท่นติดชาร์ตอันดับหนึ่งเพลงลูกทุ่งของสถานีวิทยุเพลงลูกทุ่งเกือบทุกสถานี แต่ที่มากไปกว่านั้น คือ การมียอดวิวใน YouTube ทะลุกว่า 33 ล้านวิว...ขณะที่เพลงดังของ นุ๊ก-ธนดล อย่าง เพลงคู่ขนาน ก็มียอดวิวทะลุกว่า 10 ล้านวิวไปแล้ว ตามด้วย followers ในส่วนอินสตาแกรมมีคนกดติดตามเกือบ 250,000 คน ขณะที่เพลงฮิต บนดวงจันทร์ ของ ป๊ายปาย มียอดวิวมากกว่า 4 ล้านวิว และมี followers ติดตามในไอจีกว่า 200,000 คน

นุ๊ก-ปาย ไม่ใช่คู้จิ้นคู่แรก แต่อาจเป็นเพราะทั้งคู่เป็นศิลปินติดดิน ที่ออกตัวด้วยมาดซื่อๆ เรียบๆ และเพราะอีกฝ่ายเป็นสาวหล่อ...เลยกลายเป็นความต่างที่บรรดาแฟนคลับอยากให้ลงตัว ยิ่งเวลาขึ้นเวที หรือแสดงเอ็มวีคู่กัน ฝ่ายชายอย่าง นุ๊ก ก็พยายามทำท่าอ้อน งอนง้อ กลายเป็นความน่ารักไปอีกแบบจะว่าไปในเมืองไทยกระแส คู่จิ้น น่าจะเริ่มจากการเติบโตของซีรีส์วาย ที่ปลุกกระแสวัฒนธรรมบอยส์เลิฟ (Boy’s Love ) หรือ “ยาโออิ” (Yaoi) ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จากหนังสือนิยาย มาจนถึงการ์ตูนวาย และซีรีส์ในละคร ที่ทำให้คู่รักชายรักชาย ซึ่งเคยเป็นความรักซ่อนเร้น ถูกปลุกให้ตื่นขึ้น และเริ่มเจิดจรัส ที่ทำให้เราสามารถเห็น “คู่วาย” ในพื้นที่ต่างๆของสังคมมากขึ้น

ซีรีส์วาย...นับร้อยเรื่อง กลายเป็นซีรีส์ยอดฮิตที่ผู้คนเฝ้าติดตาม นักวิจารณ์ภาพยนตร์เอง ก็หยิบยกขึ้นมาพูดถึงเรื่อยๆ เป็นปรากฏการณ์ คู่จิ้น-ชายจิ้นชาย ซึ่งแปลกที่คำอธิบายเรื่องนี้ บอกว่า คู่ชายจิ้นชายถูกจับคู่โดยผู้หญิง

รศ.ดร.นัทธนัย ประสานนาม อาจารย์ประจำภาควิชาวรรณคดี คณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นักวิชาการซึ่งศึกษาวัฒนธรรมวายอย่างลึกซึ้ง บอกว่า การจับคู่ผู้ชายมารักกับผู้ชายอีกคนโดยกลุ่มผู้หญิงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมวายจนถึงปัจจุบัน

วัฒนธรรมวายได้แพร่ขยายมายังไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี ผ่านนิยายแปลและหนังสือการ์ตูนอยู่ในกลุ่มจำกัดเฉพาะผู้หญิง แม้ว่ามีช่วงเวลาหนึ่งต้องเผชิญกับการเข้ามาควบคุมโดยกฎหมาย เนื่องจากมีเนื้อหาบางส่วนบางฉากที่เกี่ยวกับความ ปรารถนาทางเพศ จึงทำให้นวนิยายของกลุ่มนี้ถูกตีวงแคบให้อยู่ภายในสมาชิกกลุ่มเว็บบอร์ดเท่านั้น

“จุดเปลี่ยนสำคัญของการกลับมาของวัฒนธรรมวายในไทย คือการออกอากาศซีรีส์เรื่อง “เลิฟ ซิค เดอะ ซีรีส์ รักวุ่น วัยรุ่นแสบ” (Love Sick : The Series) ในปี 2557 เป็นการหยิบเอานิยายจากเว็บไซต์เด็กดี ดอท คอม มาทำเป็นซีรีส์ โดยเรื่องราวชีวิต ความสัมพันธ์และความรักระหว่างวัยรุ่นของนักเรียนมัธยม โดยมีตัวละครเอกเป็นชายกับชาย หลังจากนั้นก็เริ่มมีคนหยิบนิยายวายมาทำซีรีส์ทางโทรทัศน์เพิ่มมากขึ้น” รศ.ดร.นัทธนัยบอก

ทั้ง ซีรีส์วาย และ คู่จิ้น กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์ จากกลุ่มเฉพาะ ขยายไปยังกลุ่มใหม่ๆแม้จะไม่ใช่กลุ่มของผู้ที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน “รักแห่งสยาม” ภาพยนตร์ไทยที่สร้างในปี 2007 เป็นหนังไทยเรื่องหนึ่ง ที่เปลือยความเป็นวายได้อย่างคลาสสิก และทำให้ผู้คนยอมรับคู่วาย ชายรักชายมากขึ้น

แม้จะเหมือนเป็นเรื่องเก่ามาเล่าใหม่...แต่นับจากนี้ ในยุคนิวนอร์มอล คอซีรีส์ และวัยรุ่น อาจได้เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆในวัฒนธรรม คู่จิ้นและซีรีส์วาย เหมือนที่ ป๊ายปาย โอริโอ้ และ นุ๊ก-ธนดล เด็กหนุ่มและสาวเท่จากแดนอีสาน โด่งดังเป็นพลุแตกในชั่วข้ามคืน จากสิ่งที่คนอยากให้เป็น คู่จิ้น กันแค่นั้นเอง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




September 26, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2HsLUGJ

จาก…คู่จิ้นซีรีส์วายสู่ปรากฏการณ์ "นุ๊ก-ปาย" ฟีเวอร์ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/374lwvD


Bagikan Berita Ini

0 Response to "จาก…คู่จิ้นซีรีส์วายสู่ปรากฏการณ์ "นุ๊ก-ปาย" ฟีเวอร์ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.